Talaan ng Nilalaman
The Ultimate Guide To Coxing: The New Era Of Sabong
Ang sabong ay isang HaloWin isports na isinilang noong sinaunang panahon kung saan kinabibilangan ng dalawang tandang na inilagay sa loob ng isang singsing at ginagawang maglalaban hanggang ang isa sa kanila ay mapasuko, sanhi man ng pinsala o kamatayan. Sa kasalukuyan, ang sabong ay ginagawa pa rin sa parehong lumang paraan kung saan ang mga tandang ay may matatalim na spurs o gaffs na nakakabit sa kanilang mga binti at ginagamit iyon para manakit o pumatay sa kanilang mga kalaban.
Ang aspetong ito ng sabong ang dahilan kung bakit ipinagbawal ng maraming bansa sa buong mundo ang sabong, na nagsasabi na ito ay isang anyo ng kalupitan laban sa mga hayop. Sa kabila nito, may mga rehiyon pa rin sa mundo kung saan ipinagdiriwang ang sabong bilang bahagi ng tradisyon at kultura.
Kamakailan, isang bagong uri ng sabong na tinatawag na “coxing” ay lumitaw. Tinukoy bilang bagong panahon ng sabong, ang pakikipagtalik ay nagsasangkot pa rin ng dalawang tandang sa isang hukay ngunit walang pagdanak ng dugo. Alamin ang higit pa tungkol sa coxing sa artikulong ito.
Paano Gumagana ang Coxing?
Ang coxing ay katulad ng boxing sa paraan na gumagamit ito ng sistema ng pagmamarka upang matukoy ang mananalo sa laban. Ang mga tandang ay tinitimbang din at ikinategorya ayon sa dibisyon upang magpasya sa bawat isa sa mga kalaban. Sa ibaba makikita mo ang mga panuntunan at mekanika ng coxing.
MATCHING
Sa coxing matches, may tatlong kategorya ayon sa division: stags, bull stags, at cocks. Ang mga tandang ay tinitimbang ng pamunuan at pagkatapos ay itinutugma ayon sa kanilang paghahati. Ang mga tag at numero ay pagkatapos ay nakakabit sa mga binti ng mga ibon upang makilala ang mga ito at matiyak na hindi pinapalitan ng mga may-ari ng tandang ang kanilang mga tandang sa iba. Kung ang sinuman ay matuklasan na nagpapalit ng kanilang mga tandang, ang mga singil sa parusa ay ilalapat.
Kailangan ding bihisan ng mga may-ari ng tandang ang kanilang mga gamefowl ng mandatory cockfighting vest. Ang mga vest ay maaaring mabili mula sa pamunuan at dapat palaging isuot ng mga tandang sa panahon ng labanan upang matiyak na hindi sila magtamo ng anumang pinsala.
Para sa pagmamarka, ang mga digital na guwantes ay nakakabit sa mga binti ng mga ibon. Kapag tinamaan ng tandang ang kanilang kalaban, binibilang iyon ng mga digital gloves bilang marka.
GAMEPLAY
Katulad ng tradisyonal na sabong, ang mga manlalaro (at ang kani-kanilang mga tandang) sa bawat laban ay nakatalaga ng isang panig: pula o puti (pula o puti.) Ang bawat manlalaro ay pinahihintulutan ng isang katulong sa loob ng hukay bago ang laban, kasama ng referee.
Kung mayroong anumang mga teknikal na problema na nakatagpo bago ang isang laban, ang laban ay idineklara na kanselado. Sa kabilang banda, kung ang mga teknikal na problema tulad ng sirang guwantes, power failure, at mga katulad na sitwasyon, ay lumitaw sa gitna ng isang laro, ang desisyon ng referee ang mangingibabaw o susundin.
Sa ilalim ng mga katanggap-tanggap na dahilan, ang mga manlalaro ay pinapayagang mag-backout bago magsimula ang unang round. Ang mga kadahilanang ito ay maaaring kabilang ang isang titi na nakapikit dahil sa mga guwantes, kung ang isang titi ay hindi gustong lumaban, kung ang isang titi ay may mga medikal na isyu, at mga katulad nito.
Ang bawat laro ay may maximum na tatlong round, at ang tagal ng bawat round ay 60 segundo. Mayroon ding 30 segundong pahinga pagkatapos ng bawat round, na walang pinahihintulutang oras ng extension. Sa sandaling ilabas ang mga tandang sa hukay bago ang simula ng laro, hindi na pinapayagan ang mga manlalaro at mga kalahok na ihinto ang laban. Ang referee lamang ang makakagawa nito para sa mga wastong dahilan.
SYSTEM NG PAG-ISCO AT POINT
Gumagamit si Coxing ng mga digital na guwantes upang mapanatili ang marka. Ang mga digital na guwantes ay dapat suriin at subukan bago ang bawat pag-ikot, at ang may-ari ng tandang ay dapat kumpirmahin ang mga pagsusuri at pagsubok bago ang laban. Ang mga guwantes ay dapat ding suriin ng pamamahala para sa pagiging lehitimo.
Ang mga digital na guwantes ay nagtatala ng lakas ng mga suntok sa Newtons, kung saan ang 100 gramo ay katumbas ng 1N. Ang mga panalong layunin ng mga laban ay nakasalalay sa dibisyon.
Ang digital system na ito ang nagpapasya sa mga nanalo. Gayunpaman, kung may mga hindi inaasahan o hindi maiiwasang mga kaganapan o kung may mga problemang teknikal, tanging ang desisyon ng referee ang susundin.
PANUNTUNAN
Ang Coxing ay may sariling hanay din ng mga panuntunan. Kapag nagsimula na ang mga laban, dapat sundin ang mga sumusunod na patakaran:
- Walang pagkain, likido, o anumang oras ng pagpapalakas ng kapangyarihan ang dapat ibigay sa entry cock.
- Walang pagpapalit o pagpapalit ng mga digital na guwantes.
- Maliban sa referee, walang ibang tao o kinatawan mula sa bawat kalahok ang papayagang pumasok sa hukay.
- Ang parehong mga kalahok ay pinapayagang i-double-check ang mga guwantes ng kanilang mga manlalaban bago ang laban. Kapag ang dalawa ay sumang-ayon na ang mga guwantes ay tumpak at kasiya-siya, ang laban ay dapat magsimula.
DUWAG O PAGTATAKBO NG MANOK
Maaaring may mga kaso kung saan ang mga entrant cocks ay nagtatangkang tumakbo mula sa kanilang mga kalaban. Ito ay tinatawag na duwag o cock running.
Kung nangyari ang ganoong bagay bago ang unang round ng laban, kakanselahin ang laro. Sa mga kaso kung saan ang cock running ay nangyayari pagkatapos na ang isa sa mga tandang ay gumawa ng mga puntos sa isang round, ang digital system ang magpapasya kung sino ang mananalo.
Kung ang parehong manok ay walang puntos sa isang round at ang isang tandang ay tumakbo, ang isa pang tandang na nananatili sa puwesto ay idedeklarang panalo ng referee.
DOWN COCK O UNCONSCIOUS COCK
Kapag ang isang titi ay nawalan ng malay sa isang laban ngunit nakakuha na ng mga puntos, ang desisyon ng digital system ang mananaig. Ang paghawak sa pababang titi ay ipinagbabawal.
Online na Pagtaya Sa Coxing
Magkadikit ang sabong at pagsusugal, at walang pinagkaiba ang pakikipag-cox. Ang online na pagtaya sa coxing ay may ilang mga patakaran:
- Ang minimum bet ay PHP 100. Walang maximum bet.
- Ang pangunahing taya ay dapat gawin bago magsimula ang laban.
- Bukod sa pangunahing taya, ang mga taya ay may opsyon na tumaya para sa una at ikalawang round. Dapat itong gawin bago magsimula ang laro.
- Kung ang bettor ay nagnanais na tumaya lamang para sa ikalawang round, dapat nilang gawin ito bago ang unang round.
- Kung sakaling mangyari ang ikatlong round, ang resulta ng ikatlong round ay magiging resulta ng pangunahing taya. Hindi pinapayagan ang mga bettors na ilipat ang kanilang taya sa ibang manlalaban. Ang taya ay maaaring tumaas ngunit hindi maaaring bawasan, at ang pagtaya nang sabay-sabay sa parehong tandang sa isang laban ay ipinagbabawal.
- Sa kaso ng desisyon ng draw na ginawa ng digital system, ang mga taya ay awtomatikong ibabalik sa mga account ng mga bettors.
- Kung sakaling walang ikalawa o ikatlong round dahil sa duwag ng sabong o anumang dahilan, ang desisyon ng referee ang mananaig.
Konklusyon
Ang coxing o cock boxing ay isang bagong pananaw sa sabong o e-sabong. Maaaring ito ay kontemporaryo, ngunit ito ay patuloy na nakakakuha ng katanyagan. Sa tagline nitong “One winner, Two survivors,” ang coxing ay isang mas makataong diskarte sa sabong.
Sa pamamagitan ng paggamit ng mga protective vests para sa mga tandang at mga digital na guwantes sa halip na mga spurs o gaff, ang parehong mga tandang ay lumalabas sa kanilang mga laban nang hindi nasaktan.